27 tháng 7, 2013

Người chiến sĩ năm xưa.



  Mùa xuân năm ấy, chiến dịch biên giới kết thúc, người chiến sĩ ấy vui mừng trở lại quê hương trong niềm hạnh phúc của gia đình và người thân, nơi vợ con anh đang ngày đêm trông ngóng. Chiến tranh qua đi, hạnh phúc nào hơn là một mái ấm, một người vợ và hai đứa con thơ. Nhưng cuộc đời không như ước mơ, chưa được bao lâu thì một lần nữa anh lại dứt áo ra đi để hoàn thành nhiệm vụ  mới với lời hứa:  “Bố, mẹ, con đi rồi con sẽ về. Em ở nhà, xong trận này anh sẽ về với em và con”
 Quay gót bước chân đi,mọi người tiễn anh trong nhạt nhòa nước mắt gắn theo nỗi nhớ niềm thương. Anh tới Campuchia, nơi xa quê hương đất nước, ngày đêm anh chiến đấu ngoan cường cùng đồng đội. Nơi ấy ngày nắng gió đêm mưa dội, boom đạn chiến trường vẫn không làm lu mờ trái tim người chiến sĩ. Ngày 5-2-1983 đơn vị anh bị phục kích, và rồi trong trận chiến ác liệt đó…anh đã hi sinh. Niềm đau nhân đôi khi không thể mang anh về quê cha đất mẹ. Hơn 25 năm qua, đã bao nhiêu cuộc kiếm tìm anh mà không thấy. Bố mẹ đã cạn nước mắt nhưng vẫn đau đáu hướng về con, vợ anh nhớ anh que quắt, chịu bao gian nan đau khổ, tháng ngày vẫn kiên cường nuôi hai con ăn học.
   Sau 25 năm yên nghỉ nơi đất khách, giờ đây người chiến sĩ đã được về đến gia đình, an nghỉ bên đồng đội. Các con anh giờ đã lớn, đã có gia đình, anh cũng đã có 2 cháu gái và người vợ thủy chung, sống cô đơn 30 để thờ chồng. Chắc anh sẽ không còn cô đơn khi con cháu vẫn thường xuyên thăm anh, đồng đội vẫn thường xuyên đến thắp hương cho anh và ôn lại những kỷ niệm và chiến tích ngày xưa.
 Chiều nay như những chiều của năm trước, những đứa con lại lên thăm bố. Một nén nhang, một phút tĩnh lặng bên mộ người chiến sĩ ấy nhưng đã thể hiện được lòng tôn kính nhớ về người đã hi sinh. Nhìn nghĩa trang đìu hiu, sao vắng lặng qúa đỗi, tôi thấy chạnh lòng bỗng nước mắt lăn trên má. Tôi thấy thương mẹ chồng tôi người đàn bà sống cảnh thiếu chồng gần 30 năm qua, thương cho anh tôi, chồng tôi mới 5 tuổi đã mồ côi bố. Đã bao lần bước chân qua nơi đây cũng trong cảnh chiều tà như thế và cũng bao lần tôi đã chạnh lòng như thế. Giờ tôi mới hiểu cảm xúc của mẹ tôi, tại sao khi đang đứng trong sân mẹ tôi bật khóc khi thấy chồng mình, một con người ra đi bằng xương bằng thịt mà trở về chỉ vẻn vẹn trong chiếc ba lô. Cơn mưa chợt đổ xuống làm tôi nao lòng, tôi tự hỏi " nếu bố không hi sinh thì cuộc sống bây giờ ra sao nhỉ", chắc chắn sẽ không bao giờ có những chiều như hôm nay.

28 nhận xét:

  1. Rất xúc động . Cám ơn em .

    Trả lờiXóa
  2. Xúc động vô cùng TH ơi.
    Tem bạc cho Mai nhé! Cảm ơn bạn ghé thăm và để lại cm. Chúc bạn ngày cuối tuần an vui

    Trả lờiXóa
  3. Em là một người con dâu hiếu thảo, biết chia sẻ tình cảm với mẹ chồng mình!
    Bài viết chân thành và lay động lòng người. Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là cảm xúc thật lòng mình chị Thu ạ.
      Cảm ơn chị nhiều.

      Xóa
  4. Nỗi buồn rơi trong lòng người ở lại
    Đâu biết rằng lần đó là biệt ly
    Vì Tổ Quốc anh chẳng ngại ra đi
    Ghi trăng sử oai hùng đời trai trẻ ............
    .........
    Bài viết cảm động bạn à ..............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi dừng bước trước nấm mồ chiến sĩ
      Không có tên, chỉ có hình ngôi sao
      Một nấm mồ cô đơn nhỏ bé
      Giữa đại ngàn mây núi âm u.

      Anh là ai, sao gục xuống nơi đây
      Bởi đạn bom hay sốt rừng không dứt
      Anh ở đâu, một mái lá đơn sơ
      Có mẹ già lau nước mắt đêm đêm.

      Chiều nay mưa gió rừng lạnh quá
      Để tôi đốt chút lá khô, sẻ chia chút hơi ấm cho anh
      Hỡi người chiến sĩ vô danh.
      Thôi xin anh đừng buồn
      Quê mình nay đã không còn tiếng súng
      Rừng xanh bát ngát hương thơm
      Những nhánh hoa lan suốt đời bên anh.
      Ngày mai đất nước xanh tươi
      Sáng mãi tên anh giữa trời Việt Nam.
      - LKL-

      Xóa
  5. Ra61t cảm động với mọi người trong lời kể. chúc em luôn vui vẻ hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Chia sẻ với Huyền. Mình thực sự xúc động. Mẹ chồng của Huyền là một hình ảnh thật đẹp về người phụ nữ VN, phải k Huyền?
    Chúc gia đình mình luôn vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn Vi vì những lời chúc tốt đẹp.
    Chiều bình yên nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  8. TỚI THĂM CHÁU , THẬT XÚC ĐÔNG KHI ĐỌC BÀI CHÁU VIẾT
    CHÚC CHÁU CÙNG GIA ĐÌNH VUI VẺ HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cảm ơn chú Tâm nhiều ạ.
      Một tuần mới thành công và vui vẻ chú nhé.

      Xóa
  9. Thật xúc động em à
    Chúc em tuần mới an lành, may mắn, vui và công việc thuận lợi

    Trả lờiXóa
  10. ngày mới an vui hạnh phúc em nhé.

    Trả lờiXóa
  11. người chiến sĩ ấy ra đi từ mái tranh nghèo.
    người chiến sĩ ấy ra đi từ đó không về
    dòng tên anh khắc vào đá núi......
    chúng ta có ngày hôm nay không thể quên công ơn các anh hùng liệt sĩ.... chúng ta phải sống cho tốt xây dựng quê hương thì xương máu ấy mới không uổng phí.....

    Trả lờiXóa
  12. Buổi chiều nhiều niềm vui Huyền nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Một nén nhang cho người chiến sỹ năm xưa nhé

    Trả lờiXóa
  14. Buổi chiều an lành và vui em nhé

    Trả lờiXóa
  15. Sang thăm em, chúc em chúa nhật an lành em nhé

    Trả lờiXóa
  16. Một nén nhanh,(hay Một nén nhang ?).
    Một entry xúc động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Nguyễn đã qua thăm.
      Cuối tuần vui vẻ anh nhé.

      Xóa
  17. chủ nhật trọn niềm vui em nhé

    Trả lờiXóa
  18. Mỗi một chiến thắng phải đổi lại rất nhiều xương máu của chiến sĩ và đồng bào. Hy vọng rằng Tổ Quốc luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh và những người có công với nước!
    Ngày chủ nhật vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  19. Chúc em buổi tối bình yên nhé.

    Trả lờiXóa
  20. phulieumaymac.xyz Chúng tôi chuyên cung cấp các loại phụ liệu trong ngành may mặc

    Trả lờiXóa